Vai trò người trưởng

A.    VAI TRÒ TÔNG ĐỒ ĐỘI TRƯỞNG

Vai trò của Tông Đồ Đội Trưởng (TĐĐT) thực sự là một vai trò rất quan trọng trong tổ chức và sinh hoạt của Đoàn. Từ trước tới nay, chúng ta thường chú trọng vào vai trò Huynh Trưởng, huấn luyện và đào tạo Huynh Trưởng khá nhiều và thường coi nhẹ vai trò của người TĐĐT. Chúng ta cần phải xác định lại một cách rõ rệt rằng TĐĐT cũng là một cấp chỉ huy, một cấp lãnh đạo cho một đơn vị là Đội chứ không phải chỉ là một em Ấu, Thiếu hay Nghĩa Sĩ. Hơn thế nữa, vai trò của TĐĐT cũng chính là người anh, người chị trong một Đội, có trọng trách hướng dẫn và coi sóc các em trong đội và Đội là đơn vị căn bản trong tổ chức của Đoàn. Một cách tổng quát, vai trò của TĐĐT được liệt kê như sau:

1.     Là Một Người Lãnh Đạo:

TĐĐT là một người chỉ huy, lãnh đạo một đơn vị Đội, có trách nhiệm hướng dẫn và huấn luyện các đội viên trong đội. Thi hành và trực tiếp chuyển lệnh từ các cấp trên trao xuống. Trực tiếp liên hệ và chịu trách nhiệm với Chi Đoàn Trưởng. Với cương vị là một cấp chỉ huy, người Đội Trưởng cần phải hội đủ các điều kiện sau đây:
-         Có tư cách và tác phong lãnh đạo.
-         Có tinh thần trách nhiệm.
-         Có kiến thức và khả năng vượt trội hơn các đội viên.
-         Có đầu óc tổ chức và khả năng hoạch định chương trình làm việc.

2.     Là Một Người Anh/ Chị của Đội:

Ngoài vai trò chỉ huy, TĐĐT còn là một người anh, người chị của đội. Luôn thương yêu và săn sóc các đội viên, đùm bọc che chở các đội viên và luôn luôn giúp đỡ các đội viên của mình từ tinh thần đến vật chất như anh chị em trong một gia đình. Với cương vị là người anh, người chị, người Đội Trưởng cần có các đức tính như sau:
-         Lòng bác ái, vị tha.
-         Công bằng.
-         Hy sinh.
-         Vui vẻ, hòa nhã.
-         Nêu gương tốt

3.     Là Một Huấn Luyện Viên:

Hướng dẫn và huấn luyện các đội viên theo chương trình thăng tiến đoàn sinh của đoàn hoặc chi đoàn đã đề ra. Đồng thời cũng chỉ bảo thêm cho các đội viên những gì mình đã học hỏi được từ cấp trên. Không những thế, Đội Trưởng còn phải có trách nhiệm khảo sát khả năng các đội viên, nâng đỡ và khuyến khích các đội viên kém cỏi, tưởng thưởng các đội viên giỏi trong đội. Với cương vị là mộthuấn luyện viên, người Đội Trưởng cần hội đủ các tiêu chuẩn như sau:
-         Có tinh thần cầu tiến, luôn học hỏi và trau dồi kiến thức, khả năng lãnh đạo.
-         Nhẫn nại khi học hỏi và nhẫn nại khi hướng dẫn.
-         Luôn chu toàn bổn phận và quyết tâm hướng dẫn đội mình được tiến triển, nổi bật về mọi mặt.
-         Sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm khi được giao phó và hướng dẫn cả đội hoàn thành trách nhiệm cách chu đáo.

Vai trò người trưởng Vai trò người trưởng Reviewed by huy dung on 23:31:00 Rating: 5