THÁNH JOHN KANTY, LINH MỤC THÁNH MARY MARGARET D’YOUVILLE, SÁNG LẬP DÒNG TU


1. John Kanty (1390-1473), còn gọi là Kanti hoặc Cantius, là người bảo trợ của thánh Lithuania. Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Kanti, gần Oswiecim (Auschwitz) tại Ba Lan, Gioan được thân phụ gửi tới đại học Krakow để trau dồi thêm kiến thức. Sau khi hoàn tất việc học, ngài được thụ phong linh mục và trở thành một giáo sư thần học, một nhà giảng thuyết tài ba. Cha Gioan chọn đời sống khắc khổ, hy sinh (ngài ngủ trên sàn nhà và không bao giờ ăn thịt) và quảng giúp đỡ người nghèo khổ.
Ngài qua đời ngày 24 tháng 12 năm 1473 và được phong thánh vào năm 1767. Lễ kính thánh Gioan Kanty, linh mục được ghi trong lịch phụng vụ chung của Giáo Hội.
2. Mary Magraret d’Youville (1701-1771), vị  Thánh sáng lập Dòng Nữ Tu Bác Ái và là vị thánh  bản địa đầu tiên của Canada sinh tại Varennes, Quebec. Tám năm sau khi kết hôn với Francois d’Youville, Mary có sáu người con nhưng chỉ có hai người sống sót. Sau khi người chồng qua đời, Mary và một số người bạn thường xuyên chăm sóc người nghèo, bệnh tật và các phụ nữ cao niên tại Montreal vào năm 1737.
Công việc này gây ra sự hiểu lầm và làm dấy lên sự phản đối trong khu phố. Đám đông ném đá và giận dữ la hét gọi họ là “những phụ nữ say rượu” vì khi còn sống, người chồng của Mary buôn bán rượu với người da đỏ Mỹ Châu. Sau cùng, việc phục vụ của Mary và nhóm bạn đã chiến thắng dư luận, họ đề ra quy tắc cho đời sống chung, đặt tên cho cộng đoàn là “Nữ tu Bác Ái”, chọn mặc y phục màu xám và vì thế, họ được gọi là “Nữ Tu Áo Xám”. Các nữ tu cũng tận tình chăm sóc những người bị thương trong cuộc chiến tranh Anh – Pháp, xây dựng trường học và trại trẻ mồ côi.
Mary Margaret d’Youville qua đời vào năm 1771 và được phong thánh vào năm 1990. Lễ kính thánh nữ được ghi trong lịch phụng vụ của Giáo Hội Canada.
Maria Thê Trần chuyển ngữ từ Richard P. McBrien,
The Pocket Guide To The Saints, HarperCollins, e-books 2006
THÁNH JOHN KANTY, LINH MỤC THÁNH MARY MARGARET D’YOUVILLE, SÁNG LẬP DÒNG TU THÁNH JOHN KANTY, LINH MỤC   THÁNH MARY MARGARET D’YOUVILLE, SÁNG LẬP DÒNG TU Reviewed by Admin on 07:13:00 Rating: 5