TÌM HIỂU SÁCH GLHTCG: Bài 15. CÁC THIÊN THẦN



“Hãy li, hi các thiên thn, xin li vi tôi”. Đó là nhng li trong mt bài hát mà nhà son nhc tài ba Bach đã sáng tác trong ngày l Tng lãnh thiên thn Micae. Nhà phê bình Walter Nigg đã nhn xét v nhng li ca này: “Bach ý thc cách rõ ràng có mt điu gì đó gn bó thân thiết vi đi sng chúng ta đang có nguy cơ b mt trong Kitô giáo. Dường như đi vi Bach các thiên thn đang dn dn b đt ra khi đi sng con người. Bach cm nhn đây thc s là mt thm ha … điu gì s xy đến nếu các thiên thn không li vi chúng ta, nếu ch còn mi chúng ta, nếu không có s quan tâm giúp đ ca các thiên thn?”
Các thiên thn có thuc v nhng điu làm nên “yếu t trung tâm ca đc tin” không? Chc chn các thiên thn không phi là trung tâm ca đc tin chúng ta. C chúng ta cũng thế! Trung tâm đc tin là mu nhim Thiên Chúa Ba Ngôi và mu nhim Đc Giêsu Kitô là Thiên Chúa tht và người tht, mi điu khác đu quay quanh trung tâm này, bao gm các thiên thn và chính chúng ta!
Không thiên thn nào tranh lun v điu va nói (tr ra các thiên thn ‘sa ngã’, nhng th to đã tht bi vì mun làm cho mình tr thành trung tâm); ngược li, v huy hoàng và nim vui ca các thiên thn h ti điu này: đi sng các ngài hoàn toàn hướng v trung tâm đim là Thiên Chúa, các ngài phc v Thiên Chúa hng sng và tôn th mu nhim Chúa Kitô bng trn s sng ca mình.
Do đó, các thiên thn có tht và s hin hu ca các ngài là chân lý đc tin (GLHTCG s 328), Cũng như trái tim không hin hu cho mình nó, trung tâm đc tin cũng vy. Hin hu ca các thiên thn là s chc chn ca đc tin, là mt phn ca cơ th sng đng; và cũng như tt c nhng chân lý đc tin, vic nhn biết nhng th to thiêng liêng thun túy ca Thiên Chúa cũng là s tr giúp cho chúng ta trong đi sng ca mình. Trên hết, điu này được chng thc trong toàn b Thánh Kinh.
Lch s cu đ không th nghĩ đến nếu tách ri các thiên thn. Đi vi chúng ta, bn cht các thiên thn là mt mu nhim và không hiu thu bi vì các ngài là th to thiêng liêng thun túy. Các thiên thn có s gn gũi đc bit vi Thiên Chúa. Đó là điu ti sao trong Cu Ước, Thiên Chúa thường xut hin và nói qua các thiên thn. Khi chúng ta nhìn li rt nhiu ln hin ra ca các thiên thn trong Thánh Kinh (s 332-333), chúng ta nên cn thn đng vi vã cho rng các ngài ch là nhng cách din t mt thế gii quan ca mt thi đi nht đnh. Nhưng hơn thế, chúng ta nên t hi phi chăng cm thc tôn giáo ca chúng ta v các thiên thn đã b lu m, so vi cm thc tôn giáo ca nhng tín hu thế h trước.
Đi sng ca Chúa Giêsu được bao quanh bi vic phc v ca các thiên thn, t truyn tin qua giáng sinh đến cơn hp hi trong vườn Gitsimani, ri bui sáng phc sinh và siêu thăng. Điu y cũng được áp dng cho đi sng Hi thánh và mi Kitô hu. “Bên cnh mi tín hu đu có mt thiên thn h th, hướng dn h đến s sng”, thánh Basil nói như thế và do đó khng đnh nim tin vào “thiên thn bn mnh” mà Thiên Chúa ban đ đng hành vi mi người (s 336). “Hãy ý t và nghe li người, đng ni lon chng li người”, Thiên Chúa nói vi Dân Ngài và như thế cũng nói vi mi người chúng ta (Xh 23,21). Cũng như trong kinh “Thánh, Thánh, Thánh”, chúng ta kết hp tiếng hát ca chúng ta vi các thiên thn đ ca ngi vinh quang Thiên Chúa, thì con đường chúng ta đi qua cuc sng đi này cn được kết hp vi các thiên thn, đ dn đến mc tiêu cách chc chn. Đng thi Hi thánh cũng cu xin các thiên thn tiếp tc đng hành vi chúng ta vượt qua s chết và trên sut chng đường tiến v thiên đàng (s 1020).
 
ĐHY Christoph Schönborn


TÌM HIỂU SÁCH GLHTCG: Bài 15. CÁC THIÊN THẦN TÌM HIỂU SÁCH GLHTCG: Bài 15. CÁC THIÊN THẦN Reviewed by Admin on 03:30:00 Rating: 5