Khai mạc tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình

Nhằm thăng tiến đời sống nội tâm và kết hợp mật thiết hơn với Chúa, các linh mục đang phục vụ tại Giáo phận Thái Bình đã có tuần tĩnh tâm năm với chủ đề “Sám hối” tại Tòa giám mục Thái Bình trong các ngày 09-14.3.2015.


Giáo phận Thái Bình hiện có 103 cha. Trong đó có 83 cha triều (5 cha hưu, 5 cha đang du học) và 20 cha dòng. 18 thầy phó tế của Giáo phận cũng được mời gọi tham dự kì tĩnh tâm, để các thầy có cơ hội gặt hái thêm cho mình những lợi ích thiêng liêng và kinh nghiệm cho công việc mục vụ sau này.
Các cha đã bắt đầu có mặt tại Tòa giám mục lúc 07g00. Các ngài gặp nhau tay bắt mặt mừng. Điều đó ít nhiều cho thấy các cha đã có sự chuẩn bị chu đáo cho tuần cấm phòng và khẳng định một tình huynh đệ thật đẹp, thật cao quý của anh em linh mục đoàn.

Giáo phận Thái Bình

Sau khi ổn định phòng ốc, các cha đã bắt đầu cho chương trình tĩnh tâm vào lúc 09g00 tại phòng hội. Đức cha, quý cha, quý thầy phó tế cùng nhau hướng tâm tình lên Chúa Ba Ngôi, cất cao lời hát kinh Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban ơn phù trợ để kín múc được nhiều ơn ích thiêng liêng trong thời gian vào sa mạc thánh.

Giáo phận Thái Bình

Giảng phòng cho các cha trong buổi sáng đầu tiên hôm nay là cha Đa-minh Đặng Văn Cầu – Quản hạt Đông Hưng Yên. Cha đã quảng diễn đề tài “Linh mục và ân sủng” trong 3 ý tưởng chính: Chức linh mục là một ân huệ đặc biệt, Linh mục cần ân sủng và sự nâng đỡ, và Linh mục – người quản lý, phân phát ân sủng.
Kết thúc bài giảng phòng của cha Đa-minh, các cha có một khoảng thời gian để hồi tâm và thinh lặng trước khi đồng dâng thánh lễ trọng thể kính Chúa Thánh Thần vào lúc 10g00 tại nhà nguyện.

Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình

Đức cha giáo phận đã chủ sự thánh lễ này. Trong bài giảng lễ, Đức cha đã nhấn mạnh đến việc ăn năn sám hối để được ơn cứu rỗi. Ngài nói: Vì nhân loại tội lỗi, Con Thiên Chúa đã xuống thế hơn hai ngàn năm nay để mời gọi con người trở về nẻo chính đường ngay bằng đời sống và cái chết của Ngài. Nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa nhận biết hoặc kiên quyết không tin nhận Người. Họ vẫn ngoan cố trên đường nẻo tội lỗi. Chúa nói “Nếu các ngươi không sám hối, các người cũng sẽ chết hết như vậy” (Lc 13,3). Chỉ có sám hối, con người mới có thể khỏi hư mất và trở nên nghĩa tử của Chúa Cha. Từ đó, Đức cha mời gọi các cha thực lòng sám hối về tất cả những lỗi phạm, dù là nhỏ nhất, để được cữu rỗi và mang ơn cứu rỗi của Chúa đến cho người khác. Ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần và bầu khí mùa chay thánh là điều kiện rất thuận lợi để mọi con cái Chúa sám hối trở về.

Giáo phận Thái Bình

Thánh lễ kết thúc lúc 11g10.
Chương trình cho buổi chiều ngày khai mạc tĩnh tâm của các cha được bắt đầu lúc 14g00.

Giáo phận Thái Bình

Đức cha giáo phận đã có giờ huấn đức cho các cha. Ngài nêu lên mục đích ý nghĩa của tuần tĩnh tâm: là điều kiện để các cha tạm gác lại những bận mải của công việc mục vụ, dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ Chúa cách cá vị với tất cả tâm hồn. Trong thinh lặng, các cha có thể lắng nghe được tiếng Chúa mời gọi và hướng dẫn mình, giúp mình có thêm nhiệt huyết trong việc phục vụ Chúa và Giáo hội. Cũng trong bài huấn đức, Đức cha đề cập đến thực trạng của Giáo phận nhà: đang trong quá trình xây dựng và củng cố, còn nhiều việc phải làm mà chưa làm được. Chế độ đãi ngộ cho các cha khi già yếu chẳng hạn. Ngài muốn, trong nay mai, Giáo phận nhà phải có chương trình cụ thể để thực hiện trách nhiệm đối với các cha khi các ngài già yếu ốm đau.

Giáo phận Thái Bình

Bài giảng phòng thứ 2 trong buổi chiều ngày khai mạc có chủ đề “Linh mục và cầu nguyện” do cha Quản hạt Tây Hưng Yên Giu-se Nguyễn Văn Thiện trình bày. Trong đề tài này, cha đã chỉ ra cái hồn của người linh mục chính là đời sống cầu nguyện. Đời sống cầu nguyện mở ra mối tương giao thân thiết với Chúa Ki-tô, giúp người linh mục thực hiện cách tốt nhất vai trò và trách nhiệm của mình.
Ngày cấm phòng đầu tiên của các cha trong Giáo phận kết thúc lúc 21g00, sau các giờ Kinh chiều, lần hạt Mân côi, chầu Thánh Thể và Kinh tối.

Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình

Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện để các cha đón nhận được thật nhiều hồng ân Chúa, nhất là trong suốt tuần cấm phòng này.
BTTGP
Khai mạc tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình Khai mạc tuần tĩnh tâm năm của linh mục đoàn Giáo phận Thái Bình Reviewed by Admin on 07:57:00 Rating: 5