Mái Tóc Bố Yêu!

                                       

Hình ảnh minh họa
         Nắng  và  gió làm cho đất trời trở nên oi bức và nóng nực hơn, những cơn gió nam thổi về làm cho khuôn mặt những người dân nơi đây càng chay sém. Vừa bước xuống xe tôi đã cạm nhận ngay thời tiết nóng bức của quê hương.

         Xa nhà cũng đã khá lâu rồi, lý do tôi xa nhà là do công việc học tập quá bận rộn nên không thể về thăm mái ấm gia đình thường xuyên được. Chuyến về quê hương lần này tôi mang biết bao nhiêu là cảm xúc và lòng thương cảm. Cảm xúc dâng trào lớn lao nhất trong lòng ngực tôi chính là mai tóc bố (thầy) đã ngả màu, mái tóc đen óng ánh của tuổi trung niên giờ đây đã thành tóc “muối tiêu”. Mái tóc của bố cũng đã nói lên tất cả.
          Trước hết, mái tóc của bố nói lên: giờ đây bố đã già, sức khỏe của bố đã và đang yếu dần………. Nhìn thấy mái tóc bạc màu của bố, đôi mắt tôi cứ trào dâng nước mắt, muốn chạy thật nhanh để được  lọt vào vòng tay âu yếm như thời còn là em nhỏ. Bố ơi! Con biết tuổi của bố giờ đã cao, mái tóc của bố giờ đã bạc màu, cùng với hàm răng của bố đã tê buốt lại mỗi khi ăn uống. Những dấu hiệu đó cho thấy bố tôi đã già và sức khỏe đang yếu dần.
         Mỗi khi rãnh rội bố tôi ngồi trầm tư một mình trên bàn cùng với cái điếu cày và ấm nước chè xanh. Trong những giây phút như thế này tôi muốn đến bên bố và khẽ nói: Bố ơi!!! con yêu bố nhiều lắm và con xin lỗi tất về cả những điều sai trai trái mà con đã làm cho mắt bố phải đổ lệ, phải vương sầu buồn. Nhưng lạ thay, tôi không đủ can để nói lên điều đó. Tôi hằng ngày vẫn hy vọng bố tôi sẽ hiểu được tấm lòng  của tôi, tình yêu của tôi, cho dù tình yêu của tôi quá nhỏ bé so với tình thương mà bố đã dành cho tôi. Tình yêu của tôi được ví như một hạt nước giữa đại dương và như một cạt cát giữa sa mạc.
       Tiếp đến mái tóc  “muối tiêu” của bố tôi muốn nói cho tôi biết được rằng: tuy sức khỏe bố yếu dần nhưng kinh nghiệm cuộc đời càng dày dặn. Những cú vấp ngã và trượt té trên  đường đời đã trải qua, giờ đây bố tôi có thể đứng vững trước sóng gió của cuộc đời. Giờ đây bố là “thuyền trưởng” tài ba để chèo lái con tàu gia đình đến bến bình an.
      Mỗi lần tôi về quê cũng chính là mỗi lần tôi được tắm gội trong mạch nước yêu thương của gia đình, gia đình tôi quả thực là một ngôi trường vĩ đại, đã dạy cho tôi  nên người. Có những bài học quý báu mà nhà trường không hề dạy, không hề nhắc tới. Tuy bố mẹ tôi không qua trường lớp sư phạm nào nhưng giờ đây đã trở thành những “giáo viên” suất sắc trong trong ngôi trong ngôi trường thân yêu. Về lại với gia đình, về lại với tổ ấm về lại với ngôi trường thân yêu.
         Tóc “ muối tiêu” của bố cũng là một lời thầm nhắn nhủ: “sự hiện diện của bố cũng không còn được bao lâu nữa, bố không thể nào luôn luôn bên cạnh, nâng đỡ các con khi vấp ngã, chỉ mong các con chóng trưởng thành và cố gắng sống yêu thương nhau”.
         Hỡi những ai còn bố mẹ, xin đừng làm cho mắt các ngài phải vương sầu buồn, xin đừng chất thêm gánh nặng trên đôi vai gầy guộc của các ngài, bước chân các ngài đã rã rời, xin cõng các ngài lên mỗi khi các ngài ốm yêu.
                                                                                                                   Đô Thăng
Mái Tóc Bố Yêu! Mái Tóc Bố Yêu! Reviewed by thanglong on 12:00:00 Rating: 5