Athanasius, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh



 Athanasius (sinh 295 – tử 373) là người bênh vực lừng danh về những lời giảng dạy của Công đồng Nicê thứ nhất nói về thiên tính của Đức Giêsu nhằm chống lại trường phái Ariô. Trường phái này công nhận nhân tính của Đức Giêsu nhưng không công nhận thiên tính của Ngài. Năm 328, Athanasius được bổ nhiệm làm Giám mục thành Alexandria. Chức vị này có uy thế với Jerusalem và Antioch. Ngài đảm trách chức vụ này cách rất nghiêm túc, thực hiện các chuyến thăm mục vụ trên các vùng  miền thuộc địa phận của Ngài. Tuy nhiên, Ngài đã chịu sự tấn công mạnh mẽ của trường phái đối nghịch với lời giảng dạy của Công đồng, thậm chí còn bị cật vấn về giá trị cuộc tuyển chọn Người làm Giám mục. Athanasius được triệu đến Hội đồng miền ở thành Tyre, trong đó hầu như toàn bộ là đối thủ của Người. Ngài bị đi đày ở Trèves (Trier) ở miền Bắc nước Pháp dưới lệnh của Hoàng đế Constantine năm 335.
Sau khi Đức Giám mục thành Alexandria đối thủ băng hà, Vị Tân Hoàng Đế Constantinus II đã cho phép Ngài quay trở lại Tòa Giám Mục của Ngài vào  tháng 10 năm 346. Ngài tiếp tục công việc của Ngài ờ đây được 10 năm. Trong suốt thời gian này, trường phái Aria tiếp tục vận động chống lại Athanasius. Tháng 2 năm 356, một đội quân đến vây quanh nhà thờ nơi Ngài đang cử hành phụng vụ canh thức. Được sự giúp đỡ của các Thày đan sĩ, Ngài đã trốn thoát và ẩn trú trong sa mạc Libyan. Ngài vẫn tiếp tục chăn dắt đàn chiên trong giáo phận của Ngài từ xa. Thậm chí, Ngài còn thực hiện những chuyện viếng thăm bí mật ở thành Alexandria. Trong thời gian này, Ngài viết một số tác phẩm chính, bao gồm Đời sống của Antony.
Từ năm 366 đến năm 373, Ngài hoạt động lại bình thường với tư cách là một Giám mục thành Alexandria và không bị quấy nhiễu nữa . Ngài qua đời năm 373. Năm 1568, Ngài được công nhận là một trong bốn vị Tiến sĩ lớn của Giáo Hội Đông Phương cùng vớiThánh Basil Cả (kính ngày 2 tháng 1), thánh Gregory Nazianzen và thánh John Chrysostom (kính ngày 13 tháng 9).
Nguyên tác : The Pocket Guide to the Saints của tác giả Richard McBrien
Lược dịch: Kim Ngọc   

Athanasius, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh Athanasius, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh Reviewed by Admin on 07:03:00 Rating: 5