THÁNH EDMUND CAMPION, RALPH SHERWIN, ALEXANDER BRIANT VÀ ROBERT SOUTHWELL, TỬ ĐẠO


1. Edmund Campion (1540-1581)
Thánh Edmund Campion (1540-1581) là vị linh mục tử đạo đầu tiên của dòng Tên tại nước Anh vào thời Nữ hoàng Elizabeth. Thân phụ ngài là chủ một tiệm sách. Sinh ra tại London, Edmund Campion – một sinh viên xuất sắc tại Oxford được phong phó tế và công khai tuyện thệ trong Giáo hội Anh vào năm 1569. Do bị nghi ngờ có dính líu đến chính trị trong thời điểm  quan hệ  ngoại giao giữa Anh Giáo và Tòa Thánh mới bình thường hóa trở lại, Edmund Campion đã phải đi lánh nạn ở Ireland. Tại đây, ngài có công làm hồi sinh các trường đại học ở Dublin (sau này Trinity College) và đóng góp trong việc viết về lịch sử của quốc gia này. Trở về Anh năm 1571 – một năm sau khi Đức Giáo Hoàng Piô V ra vạ tuyệt thông và phế truất Nữ hoàng Elizabeth, Edmund lại phải vượt qua  eo biển giữa Anh và Pháp để đến Douai. Tại đây, vào năm 1573, Edmund Campion đã gia nhập Giáo Hội Công Giáo ; sau đó gia nhập Dòng Tên và được thụ phong linh mục vào năm 1578.
Một năm sau, Edmund Campion và Robert Persons được Dòng sai đi thi hành sứ vụ tại Anh. Tài hùng biện xuất sắc, những tác phẩm và uy tín của ngài gây những ảnh hưởng lớn và được ca ngợi. Điều đó làm cho các nhà cầm quyền lo ngại nên đã giám sát chặt chẽ và hạn chế hoạt động của các ngài khiến cha Edmund Campion phải cải trang và liên tục di chuyển để trốn tránh. Trong thời gian này, ngài xuất bản Decem Rationes. Tác phẩm bênh vực Công giáo nổi tiếng này gây nhiều tranh luận và là thách thức lớn cho giáo phái Tin Lành. Vài tuần sau đó, cha Edmund Campion bị bắt và bị giam cầm ở Tower của London.
Vì không có số tiền hối lộ và không được sự bảo lãnh của Nữ hoàng Anh, cha Edmund Campion bị tra tấn và bị chất vấn về những lập luận thần học của mình.  Ngày 01 tháng 12 năm 1581, cha Edmund Campion, Alexander Briant và Ralph Sherwin đã bị treo cổ tại Tyburn.
Được tôn phong chân phước vào năm 1588 và suy tôn lên bậc hiển thánh vào năm 1970, Linh Mục Edmund Campion là một trong bốn mươi vị Thánh Tử Đạo của Anh và xứ Wales. Ngài được mừng kính đặc biệt trong lịch Phụng vụ của Dòng Tên.
2. Ralph Sherwin (1549-1581)
Vào ngày này, các tu sĩ Dòng Tên cũng mừng kính thánh Ralph Sherwin, Alexander Briant, và Robert Southwell. Ralph Sherwin (1549-1581) là những tình nguyện viên đầu tiên cho sứ mệnh rao giảng Lời Chúa tại Anh cùng với Edmund Campion và Robert Persons cũng như Reims năm 1580. Tu sĩ Sherwin bị bắt khi ngài rao giảng trong một ngôi nhà tư nhân. Giống như cha Campion, ngài bị tra tấn và bị nhà chức trách đòi một khoản tiền chuộc. Sau hơn một năm tù giam, ngài bị đưa ra xét xử và chịu cùng án xử như cha Campion. Ngài được phong chân phước và phong thánh cùng ngày với cha Campion và là một trong bốn mươi vị Thánh Tử Đạo của Anh và xứ Wales.
3. Alexander Briant (1556-1581) 
Alexander Briant (1556-1581) là linh mục triều trẻ tuổi, được thụ phong linh mục khi đang theo học tại Đại học tại Douai. Ngài trở lại Anh để thi hành sứ vụ tại các nước Phương Tây và đã bị bắt giam, bị bị tra tấn tại Tower. Trong một lá thư gửi đi từ nơi bị giam giữ, vị linh mục triều này đã trình bày cảnh ngộ của mình với Bề Trên Dòng Tên tại Anh và bày tỏ ước nguyện được gia nhập Dòng. Do đó, ngài được coi là vị tử đạo của Dòng Tên. Cha Alexander Briant được phong chân phước,  phong thánh và là một trong bốn mươi Thánh Tử Đạo của nước Anh và xứ Wales.
4. Robert Southwell (khoảng 1561-1595)
Southwell (khoảng 1561-1595) là một nhà thơ tài năng. Ngài gia nhập dòng Tên và  được thụ phong linh mục năm 1584 khi ngài đang là một sinh viên xuất sắc của trường đại học tại Douai. Cũng như bao nhà truyền giáo khác của dòng Tên, mục tiêu của cha Southwell là đối thoại với các giáo thuyết của những người theo đạo Tin lành. Những nỗ lực của ngài không thành công vì sự đối kháng giữa Tin Lành và Giáo Hội, đặc biệt là những người ở tầng lớp quý tộc và trí thức quá lớn.  Cuối cùng, cha Southwell bị bỏ tù, bị tra tấn tàn bạo. Ba năm sau, ngài bị kết án treo cổ và bị hành hình tại Tyburn.
Cùng với các vị tử đạo khác, cha Robert Southwell được tôn phong lên hàng hiển thánh vào năm 1970.
Maria Thê Trần chuyển ngữ từ Richard P. McBrien,
The Pocket Guide To The Saints, HarperCollins, e-books 2006
THÁNH EDMUND CAMPION, RALPH SHERWIN, ALEXANDER BRIANT VÀ ROBERT SOUTHWELL, TỬ ĐẠO THÁNH EDMUND CAMPION, RALPH SHERWIN,   ALEXANDER BRIANT VÀ ROBERT SOUTHWELL, TỬ ĐẠO Reviewed by Admin on 07:04:00 Rating: 5