Hôn nhân chưa bao giờ bị khủng hoảng mạnh mẽ như ngày nay

ĐTC: Hôn nhân chưa bao giờ bị tấn công mạnh mẽ như ngày nay

VRNs (27.10.2014) – Sài Gòn –  theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng định chế hôn nhân Kitô giáo chưa bao giờ bị tấn công nhiều như hôm nay, nơi mà nền văn hóa tạm thời và loại bỏ đang trở nên phổ biến. Ngài cho rằng hôn nhân không chỉ được xem như chỉ là một nghi thức xã hội và thúc bách các linh mục tiếp cận gần hơn nữa các đôi hôn nhân và đặc biệt trẻ em phải hứng chịu cảnh gia đình tan vỡ. Đức Thánh Cha nêu lên vấn đề này trong buổi tiếp kiến với hơn 700 người hành hương thuộc phong trào Schoenstatt, một tổ chức tông đồ quốc tế nhân lẽ kỉ niệm 100 năm thành lập. Phong trào hiện nay bao gồm các thành viên cả giáo dân và tu sỹ, từ nhiều quốc gia trên thế giới.

1Những cái nhìn sai lệch về hôn nhân và ý nghĩa thực sự của nó, văn hóa tạm thời hay loại bỏ, nhu cầu dám can đảm và liều lĩnh, vai trò truyền giáo của mẹ Maria, sự chia rẽ của quỹ dữ và tại sao khái niệm đoàn kết đang bị tấn công là những vấn đề gây tranh cãi diện rộng mà Đức Thánh Cha nhận xét trong phần câu hỏi và trả lời với các thành viên hành hương Shoenstatt được tổ chức tại Đại thính đường Phaolô VI ở Vatican vào thứ Bảy vừa qua.

Khi được hỏi về hôn nhân và những lời khuyên bảo gì cho những gia đình không cảm thấy được chào đón trong Giáo hội, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng cần đặt ra yêu cầu là các linh mục gắn kết với đoàn chiên, không đặt ra tiêu chuẩn cho những gì diễn ra trong gia đình. Ngài cho biết có một Giám mục trong buổi thảo luận tại THĐ về Gia đình vừa qua đã hỏi các linh mục có cảm nhận được cảm giác của các trẻ em và sự tổn thương tâm lý do cuộc chia tay của cha mẹ chúng không? ĐTC ghi nhận thỉnh thoảng trong những trường hợp này, các bậc cha mẹ ly thân và chỉ ở nhà rất ít với con cái, là một hình thức “hủy diệt mới”

Ngài nói rằng hôn nhân và gia đình Kitô hữu chưa bao giờ bị tấn công nhiều như ngày nay nguyên do sự phát triển của thuyết tương đối vượt lên khái niệm Bí tích hôn nhân. Khi chuẩn bị cho hôn nhân, ĐTC Phanxicô cho biết có sự hiểu sai về sự khác biệt giữa Bí tích hôn nhân và nghi thức xã hội. Ngài nói, hôn nhân là vĩnh viễn, nhưng trong xã hội ngày nay tồn tại văn hóa tạm thời và loại bỏ đã trở nên phổ biến.

Đề cập đến vai trò truyền giáo của mẹ Maria, ĐTC nhắc nhở mọi người rằng không ai có thể cầu xin đức tin mà không cần đến sự trợ giúp của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Một Giáo hội không có Đức Mẹ giống như một trại trẻ mồ côi. Khi Đức Thánh Cha được đặt câu hỏi làm cách nào ngài có thể duy trì niềm vui và hi vọng mặc cho bao nhiêu vấn đề và chiến tranh xảy ra trên thế giới, ĐTC trả lời rằng ngài luôn cầu nguyện, tin tưởng, can đảm và liều lĩnh. Ngài cho biết Liều lĩnh là một hồng ân và một lời cầu nguyện thiếu sự can đảm và liều lĩnh là một lời cầu nguyện không hiệu quả.

Khi được hỏi về cải cách Giáo hội, ĐTC cho biết người ta mô tả ngài như là một nhà cách mạng nhưng ngài chỉ ra rằng Giáo hội đã luôn luôn như vậy từ trước đến nay và tự nó luôn sửa đổi. Ngài nhấn mạnh rằng cuộc cách mạng đầu tiên hay cách làm mới Giáo hội thông qua sự thánh thiện nội tâm và điều này còn hơn cả những cách thuộc bên ngoài như cải cách Curia và ngân hàng Vatican. Đức Thánh Cha cũng nhắc tới tầm quan trọng của tinh thần tự do và cảnh báo việc chúng ta để mình ngập trong khối luật lệ và trở nên bức tranh biếm họa của các tiến sỹ luật.

Chủ đề “nền văn hóa loại bỏ” một lần nữa trở nên lắng đọng trong câu trả lời của Đức Thánh Cha khi ngài cho biết văn hóa này là thứ văn hóa hủy diệt những mối ràng buộc gắn kết chúng ta lại với nhau. Và như vậy, một từ sắp sửa bị biến mất trong xã hội chúng ta là “đoàn kết” và đây cũng là triệu chứng của việc mất khả năng rèn tính đoàn kết. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo về quỷ dữ, ngài nhấn mạnh rằng chúng tồn tại và vũ khí đầu tiên của chúng là chia rẽ.

Hoàng Minh
Hôn nhân chưa bao giờ bị khủng hoảng mạnh mẽ như ngày nay Hôn nhân chưa bao giờ bị khủng hoảng mạnh mẽ như ngày nay Reviewed by Admin on 06:45:00 Rating: 5