Trước khi rời cố hương của ngài để quay lại Rôma, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các thành viên trong các tổ chức Công Giáo tại một phòng hòa nhạc tại Freiburg.
Trong diễn từ với các tổ chức Công Giáo Đức, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã trình bày những suy tư của ngài về một vấn đề thời sự nhức nhối trong Giáo Hội tại Đức nói riêng và nhiều Giáo Hội địa phương khác trên thế giới là vấn đề làm sao chặn đứng sự sút giảm trong việc thực hành đạo.

.


Ngài nói: “Trong nhiều thập niên, chúng ta đã và đang phải chứng kiến một sự sa sút trong việc thực hành đức tin và một con số đáng kể những người đã chịu phép rửa tội nay đang xa dần cuộc sống Giáo Hội. Điều này dẫn đến câu hỏi là liệu Giáo Hội có nên thay đổi hay không?”

Theo Đức Thánh Cha, chắc chắn là có những điểm có thể và phải thay đổi nhưng ngài nhấn mạnh rằng những thay đổi ấy cần phải cải thiện sứ vụ mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho Giáo Hội.

Ngài cảnh cáo rằng để thực sự trở nên chính mình theo đúng nghĩa, Giáo Hội phải xa lánh khuynh hướng “trần tục hóa” vì “khi chiều theo những yêu sách và những đòi buộc của thế gian, chứng tá của chúng ta bị che mờ, những mối quan hệ bị tha hoá và sứ điệp của chúng ta dựa trên một thứ chủ nghĩa tương đối”.

Đức Thánh Cha nói tiếp là Giáo Hội cần phải loại bỏ những ồn ào hời hợt quanh mình. Giáo Hội cần phải giải thoát mình khỏi những gánh nặng chính trị và thế tục đang lôi kéo Giáo Hội xa dần sứ vụ thực sự của mình.

“Hãy đem đến cho Giáo Hội căn tính thực sự của mình và loại bỏ đi những gì xem ra là liên quan đến đức tin nhưng sự thật chỉ là tập tục hay thói quen”.

Cùng một ý tưởng như thế trong bài giảng sáng Chúa Nhật tại phi trường Freiburg, Đức Thánh Cha nói rằng “Những người hoài nghi, những người thường xuyên vật lộn với câu hỏi về Thiên Chúa, những ai trông ngóng một con tim thanh sạch nhưng phải đau khổ vì gánh nặng tội lỗi, thì gần nước Thiên Chúa hơn các tín hữu mà đời sống đức tin đơn thuần là một ‘tập quán’, và những ai xem Giáo Hội chỉ đơn thuần là một cơ chế và không để lòng mình rung động bởi đức tin”.

Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng trong bất cứ trường hợp nào, đức tin Kitô luôn luôn sẽ bị thách đố bởi vì đức tin ấy dám nhìn nhận rằng Thiên Chúa đã chịu đóng đinh để mang đến sự phục sinh cho chúng ta.

Trước khi rời khỏi phòng hòa nhạc, Đức Thánh Cha đã cám ơn những người Công Giáo đã dấn thân cải thiện đời sống hàng ngày của Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh rằng chỉ có một cuộc sống thân mật với Thiên Chúa mới có khả năng đến được với tha nhân.

Lúc 18h15, nghi thức chia tay đã diễn ra tại phi trường Lahr. Tổng thống Christian Wulff đọc diễn văn cám ơn Đức Thánh Cha đã đến thăm Đức. Đức Thánh Cha cũng cám ơn lời mời của tổng thống Đức và những đón tiếp nồng hậu dành cho ngài.

Lúc 19g15, máy bay đã cất cánh từ phi trường Lahr và lúc 20g45, Đức Thánh Cha đã về đến phi trường Ciampino, Roma
Nguon: (VietCatholic Network9/25/2011)
Reviewed by huy dung on 10:53:00 Rating: 5