HƯỚNG VỀ NGÀY MAI

Diễn tiến đổi mới hướng về ngày mai luôn thời sự cùng là đòi hỏi trong đời sống ở mọi lãnh vực. Vì có thế đời sống mới phát triển tiến bộ, cùng hợp với tâm lý đời sống con người càng ngày càng có thêm nhu cầu mới cùng thách đố đòi hỏi cạnh tranh trong đời sống.
 Nhìn vào lãnh vực kỹ thuật, thương mại, y tế, chế biến hàng hóa, thể thao, xây cất, năng lượng…ta thấy rõ nhu cầu tăng tiến đổi mới nhanh lẹ cùng triệt để. 

Còn trong lãnh vực đời sống đức tin đạo giáo thì sao? Có nhu cầu đổi mới không, và như thế nào?

Nhìn lại thời gian từ Công Đồng Vatican thứ hai năm 1965 đến nay, Giáo Hội Công Giáo đã có nhiều đổi mới trong đời sống đức tin về phụng vụ, về mục vụ rất nhiều. Thí dụ lễ nghi phụng vụ, mục vụ không còn bằng tiếng Latinh như thời trước nữa, mà bằng tiếng địa phương mỗi đất nước; như việc Đức Giáo Hòang không còn duy chỉ ở trong dinh thự điện Vatican nữa, nhưng ngài đã đi đến với muôn dân qua việc thăm viếng mục vụ các nước…

Theo sáng kiến thiên tài của Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị từ năm 1984 Đại Hội Giới trẻ thế giới được tổ chức nhằm giúp đổi mới mang đến bầu khí tươi vui cho đời sống đức tin đạo giáo nơi người trẻ trong đời sống xã hội ngày hôm nay. Và đó cũng là điều nói lên „ Giáo Hội luôn tươi trẻ.“ (Giáo Hoàng Benedicto 16.).


Lần này Đại hội Giới trẻ thế giới lần thứ 26. diễn ra ở thủ đô Madrid, nước Tây ban Nha, từ ngày 15.- 21. tháng Tám 2011 với chủ đề:

"Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời sống mình trên nền tảng Chúa Giêsu Kitô, vững vàng vào đức tin" (Thư Colosseo 2,7)

Dòng chữ này của Thánh Phaolô gợi nói lên hình ảnh một cây bén rễ sâu trong lòng đất. Và đồng thời cũng là hình ảnh về cây đời sống tinh thần. Đời sống thân xác cùng trí tuệ tinh thần con người càng lớn phát triển trong dòng thời gian, như cây càng lớn vươn lên cao sức sống đổi mới hướng về ngày mai, càng cần phải mọc đứng trên nền tảng vững chắc.


1.Chùm tia rễ

Thân cây phát triển to lớn đứng vững được trong không gian là nhờ có những tia rễ giữ cho cây vững chắc. Cây càng cao lớn, chùm tia rễ cây càng nhiều cùng chui ăn lan tỏa sâu rộng dưới lòng đất. Có thế cây mới đứng vững trước phong ba bão tố thổi tạt ngang qua.

Chùm tia rễ là mạch dẫn thúuc ăn nuôi dưỡng cho cây lớn phát triển tươi tốt, cùng đứng thẳng vững vàng.

Cũng vậy, con người chúng ta càng lớn khôn, càng cần phải triển nở bén rễ sâu trong lòng đất gia đình, lòng đất tinh thần đạo giáo, lòng đất văn hóa xã hội. Có thế mới không bị bật gốc khỏi lòng đất mẹ cha, lòng đất tinh thần, lòng đất xã hội.


2. Thân cây

Từ chùm tia rễ cây ăn sâu rộng trong lòng đất cho thân cây mọc phát triển chồi lên cao giữa nền trời không gian. Như thế chùm tia rễ cây đóng vai trò quan trọng sống còn cho toàn cây. Khi thân cây còn non yếu, người ta thường lấy một cây gậy khô cứng to cắm bên cạnh cây non và cột buộc nó vào bênn cạnh cây chống đỡ, giúp cây non không bị gió mưa làm gẫy dập nghiêng đổ, và cây non lần theo đó lớn thẳng đứng vững mạnh vươn lên cao.

Cha mẹ chúng ta, anh chị em, thầy dậy, Giáo Hội là những người chăm sóc đời sống con cháu, bạn trẻ, người tín hữu Chúa, tựa như cậy gậy cùng đồng hành giúp đỡ cho cây đời sống của chúng ta lúc con trẻ chưa trưởng thành được đứng vững ngay thẳng.

Nền Trời ở bên trên , và nền đất ở bên dưới, là hai điểm quan trọng cho cây đời sống.

Đời sống con người được gìn giữ che chở trong bàn tay của Thiên Chúa, như Thánh Phaolô đã suy niệm ( Col 3,3). Chùm tia rễ cây đời sống bén rễ trong lòng đất đức tin vào Thiên Chúa, Đấng sinh thành nuôi dưỡng đời sống con người. Theo con đường đó, cây đời sống con người lớn phát triển hướng về ngày mai, về nước Thiên Chúa.

Chùm tia rễ cây có tốt thế nào đi chăng nữa cũng trở nên không ích lợi gì, nếu cây không phát triển theo chiều hướng lên nền trời cao ở trên nó.

Một cây có thể sống ở dưới hầm trong nền nhà, nhưng nó không thể phát triển tươi tốt cao lớn được. Vì thiếu ánh sáng nắng ấm của mặt trời.

Thiên Chúa là nguồn dinh dưỡng cho chùm rễ cây đời sống con người hút chất sức nhựa sống cho thân cây đời sống con người. Thiên Chúa, Đấng ở trên trời cao bên trên con người, cây đời sống phát triển vươn cao thẳng hướng lên trời cao vào tương lai. Đức Chúa Thánh Thần là ánh sáng là hơi nóng nồng ấm cho cây đời sống phát triển xanh tốt đổi mới vươn lên hướng về ngày mai.


3. Nhánh cành lá cây

Nơi mỗi cây mọc đứng giữa trời, những nhánh cành cây giữ nhiệm vụ rất quan trọng. Không có cây nào mà không có những cành nhánh mọc tủa ra chung quanh bao phủ một vùng không gian dù là nhỏ. Nơi một cây đứng mọc lên cao với những cành nhánh lá tựa như một thế giới riêng biệt của nó giữa nền trời.

Từ những cành nhánh mọc lan tỏa những lá cây. Cành nhánh lá cây vươn lan ra tới đâu, bóng mát rợp lan che ra tới đó. Mùa hè nóng bức, bóng rợp lá cây mang đến không khí tươi mát, dưới bóng cành lá cây là nơi chốn ngủ nghĩ của nhiều loài súc vật hoang dã trong rừng. Ngoài ra cành lá cây là thức ăn cho súc vật hoang dã trong rừng nữa. Cành lá cây còn là nơi ẩn trú khi trời nắng nóng, mưa gió tuyết rơi.

Từ cành nhánh cây mọc sinh những bông hoa trái cây tươi tốt qúy gía cho xúc vật và con người.

Quan sát những cây cối trong một khu vườn, ta thấy chim chóc làm tổ sinh con trên trong đó. Nhiều loại súc vật như những chú Sóc, chú Thằn Lằn, những chú Nhện và loài sâu bọ khác cũng xây mái nhà trên những cành lá cây.

Như thế một cây với những cành nhánh lá cây xanh tươi tốt xum xuê sống động khác nào như một thế giới với đầy sức sống ẩn chứa trong cùng trên đó.

Hình ảnh một cây như thế cũng là hình ảnh cây đời sống con người. Đôi chân đôi tay của chúng ta đi tới vươn ra thế giới xã hội bên ngoài xung quanh qua những họat động làm việc xây dựng, che chở bảo vệ cùng giúp đỡ, trong tương quan liên đới với mọi người trong xã hội.

Đời sống con người như thế là một đời sống tươi tốt mang đến điều tốt đẹp hữu ích.

Cây càng phát triển cao lớn, bóng rợp che khuất đổ ngả xuống phía trước, phía bên cạnh hay phía sau cây càng dài. Với cây đời sống con người cũng tương tự như vậy, càng lớn khôn thêm tuổi tác sống ở đời, lẽ dĩ nhiên kinh nghiệm từng trải cũng nhiều, đồng thời bóng tối do sự u mê, do sự giới hạn yếu đuối, do lỗi lầm khiếm khuyết, cũng nhiều dài ra. Vì thế, cần sự đổi mới hướng về ngày mai.

********************************************

Chùm rễ cây càng ăn sâu lan tỏa đến vùng đất , vùng nước mầu mỡ tốt trong lành, cây càng phát triển xanh tốt mang đến mùa hoa trái thơm ngon.

Chùm rễ cây đời sống một con người là đức tin càng bén rễ sâu bám chặt vào gia đình, vào Thiên Chúa, cây đời sống trở nên vững chắc hướng lên trời cao. Và Thiên Chúa là sức sống bình an tuổi xuân xanh giúp cho đời sống được đổi mới, hầu bớt ít đi bóng tối che lấp khuất đời sống.

Hội đồng Giám Mục Tây ban Nha, nước chủ nhà Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần này từ 15.- 21. tháng tám 2011, đã nhắn nhủ kêu mời các Bạn Trẻ đến tham dự đổi mới đời sống hướng về tương lai: "Giáo hội cần các bạn, các bạn là hiện tại, và trên hết, là tương lai của xã hội và Giáo Hội".

Dom. Nguyễn Ngọc Long  -Đại Hội Giới Trẻ thế giới 15. – 21. Tháng Tám 2011
HƯỚNG VỀ NGÀY MAI HƯỚNG VỀ NGÀY MAI Reviewed by huy dung on 11:06:00 Rating: 5