Người anh cả Hồ Đức Hòa ơi, Chúng em đang cần anh



Báo Không Lề vừa nhận được bài viết về anh Hồ Đức Hoà, một trong những thanh niên Công Giáo tại Vinh đang bị nhà nước CSVN bắt giữ và bị chính quyền kết án bất công 13 năm tù .
Xin phổ biến rộng rãi để mọi người cùng biết đến những sinh hoạt cao cả của các anh.
Anh Hòa ơi, chúng em đang cần anh, và trong lúc đợi anh về thì đang nhắc nhau về những tấm gương sáng của anh cho cả nhóm.Mấy anh lớn vẫn kể hoài về anh: Con nhà nghèo, mẹ cha tần tảo lại góp sức rất nhiều với giáo xứ Yên Hòa, nên anh đã bươn chải tự tìm lấy điều kiện đi học. Anh vừa là tấm gương hiếu học, vừa là tấm gương cầu tiến, vừa là tấm gương tự lực vươn lên cho chúng em noi theo.
Lại được nghe về thời ở đại học, anh có tiếng là một sinh viên sáng dạ, chăm chỉ, và là một sinh viên Công giáo hết sức thánh thiện. Anh đã từng thi đậu vào Đại Chủng Viện Vinh Thanh, nhưng lúc bấy giờ không được công an tôn giáo chuẩn thuận, nên anh đành phải theo học đại học ngoài. Dù vậy, ở đó, nhiệt tình và hiệu năng làm việc của anh, trong vai trò cán bộ điều hành Hội Sinh viên Công giáo Vinh, đã được mọi người quý mến, đặc biệt anh chị em sinh viên Công giáo rất mực tôn trọng nhân cách và cách ứng xử mềm mỏng hài hòa của anh trong lúc điều phối công việc thật khớp ở vào những điều kiện thiếu trước hụt sau của Hội. Anh đã là tấm gương lãnh đạo mẫn cán và hòa đồng cho chúng em noi theo.

Cũng trong thời sinh viên, dù phải vất vả để vượt qua bao khó khăn cá nhân trong cuộc sống, anh vẫn luôn tay, sẵn lòng, sốt sắng giúp đỡ mọi người chung quanh. Anh tự nguyện dạy kèm không thu học phí cho các em học sinh cấp 2 và cấp 3 ở gần nơi anh trọ học. Vào những kỳ hè thì anh đứng ra sắp xếp, kêu gọi các anh chị em đồng hương cùng về quê dạy hè, giúp các em học sinh ở quê hệ thống lại kiến thức văn hóa, đồng thời, ôn tập các bài học giáo lý và đạo đức sống với một tinh thần cộng đồng trong sáng và lành mạnh. Anh chính là tấm gương sáng về lý tưởng sống cho người khác, cho cộng đồng, và cho các thế hệ tiếp sau, để chúng em coi đó mà noi theo.
Đến lúc tốt nghiệp, ra trường, đi làm, anh đã không chọn các công việc thương mại, mà lại được các tổ chức phi chính phủ chọn vào cộng tác. Đã hẳn là vì các NGO này từng nghe biết trước về năng lực, nhiệt tình, trình ngoại ngữ và đạo đức sống của anh. Với những kết quả thăng tiến trong công việc, anh đã có điều kiện đi nhiều nơi, quan sát và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích, lại được mức thu nhập khá và quà thưởng cũng không ít. Nhưng anh vẫn giữ cuộc sống đơn sơ, đạm bạc, vẫn xả thân giúp đỡ bất kỳ ai chung quanh đang cần một bàn tay nâng, một tấm lòng mở, một nụ cười thân ái. Anh đã tình nguyện dạy kèm ngoại ngữ cho các em còn học ở trường, cực kỳ bận rộn trước những mùa thi, lại còn tìm việc cho các em vừa mới ra trường. Và anh vẫn chăm chỉ học hỏi, tự trui rèn nhân cách chính mình ngày một sáng hơn, tự đọc sách, lướt mạng để bồi dưỡng cập nhật kiến thức hàng ngày. Anh chính là tấm gương cầu toàn và vị tha cho chúng em noi theo
Mọi người vẫn nhớ hoài cái thời anh sống ở Yên Đại, ngay trong thời gian tệ nạn hút chích tràn lan mà chính quyền sở tại gần như phải bó tay. Anh đã không ngại nguy nan, không màng dị nghị, cũng không phân biệt sang hèn, để tự nguyện giúp đỡ những thanh niên cơ nhỡ cắt nghiện. Lại còn tự lực đưa họ về quê để cách ly môi trường cám dỗ gây nghiện hay tái nghiện. Cộng đồng cần những con người nhiệt tình và bác ái như anh để tạo ra những sinh hoạt lành mạnh, lợi ích. Anh là gương sáng của sự dấn thân, không chỉ cho chúng em thôi, mà có lẽ là còn cho cả tuổi trẻ ở đây nữa.
Anh đã từng tham vấn và trực tiếp hoạt động trong các đề án Andervar cho các vùng nông thôn sâu xa, đặc biệt về các kế hoạch, dự án nước sạch.
Với tổ chức Hữu nghị Công Giáo Việt Nam-Tây Ban Nha, anh đã tận tụy hỗ trợ nhiều địa phương thực hiện các hệ thống điện-đường-trường-trạm.
Riêng ở Trung tâm Khuyết Tật 19-3 này, anh đã tình nguyện cống hiến hết khả năng, công sức, để gây quỹ xây dựng mới cơ sở, gây quỹ học bổng và quỹ ẩm thực cho các em khuyết tật tại Trung tâm được ăn học như các em khác bên ngoài.
Anh Hòa ơi,
Chúng em đang cần anh.
Chúng em ở Trung tâm khuyết tật 19-3 này đang từng giờ mong đợi anh về để quyết toán các công trình dang dở và vận động thêm quỹ cho sinh hoạt đứt bữa của Trại.
Chúng em đang cầu nguyện bình an cho anh, và cho cả những hoạt động bác ái của anh được liên tục, như ý nguyện anh hằng ấp ủ và hiến dâng.
Các em ở Trung Tâm Khuyết Tật 19-3.

Nguồn: báo không lề
Người anh cả Hồ Đức Hòa ơi, Chúng em đang cần anh Người anh cả Hồ Đức Hòa ơi, Chúng em đang cần anh Reviewed by Admin on 18:03:00 Rating: 5