Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh mừng sinh nhật vị Tổ phụ lần thứ 200 và kỷ niệm 10 năm thành lập.


GPVO - Lựa chọn một hướng đi, một lề lối tu đức để tiệm cận với con đường nên thánh ngay giữa lòng trần thế, linh đạo Khôi Bình đã và đang tạo nên được những biến chuyển tích cực trong đời sống người giáo dân. Điểm toát lên từ tinh thần của Linh đạo là niềm hăng say sống đời nhân chứng, chú tâm xây dựng thế giới, từng bước đưa đức tin hội nhập sâu rộng vào cộng đồng nhân loại. Hơn 150 năm qua kể từ ngày phong trào Khôi Bình chính thức được khởi xướng, tinh thần ấy vẫn còn nguyên giá trị, gọi mời bao thế hệ dấn bước lên đường.


Sáng ngày 22.11.2013, tại Nhà thờ chính toà Xã Đoài, gần 2000 thành viên gia đình Khôi Bình khắp giáo phận tề tựu về mừng sinh nhật chân phước Adol Koilping (1813-1865) lần thứ 200 và kỷ niệm 10 năm tinh thần Khôi Bình hiện diện trên Giáo phận Vinh (2003-2013). Đến tham dự ngày lễ ý nghĩa này, có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên; cha Robert Henrich - người sáng lập và là đồng hành danh dự của gia đình Khôi Bình Việt Nam; cha F.x Võ Thanh Tâm, quản hạt Xã Đoài, đồng hành gia đình Khôi Bình Giáo phận; quý cha đồng hành gia đình Khôi Bình các giáo xứ; anh Andre Nguyễn Hữu Nghĩa, gia trưởng Khôi Bình Việt Nam; quý tu sỹ nam nữ; và gần 2000 thành viên đến từ 31 gia đình Khôi Bình của Giáo phận.

Ngày hội ngộ, “tinh thần Khôi Bình” ấm áp và sinh động

Đúng 8 giờ, chương trình lễ kỷ niệm mới chính thức bắt đầu, nhưng từ sáng sớm, khuôn viên nhà thờ chính toà đã rộn ràng sắc vàng đồng phục. Sau lời kinh khai mạc, đại diện gia đình Khôi Bình Giáo phận đã vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức Cha, quý cha, quý khách và quý tham dự viên. Như lời cha Henrich chia sẻ, bầu không khí của ngày hội ngộ thật ấm cúng, sinh động và giàu cảm xúc. Mọi người như đang cảm nhận được sự hiện diện đầy tình phụ tử của Cha thánh Khôi Bình và tình huynh đệ thân mật anh em một nhà. Những tiết mục văn nghệ ý nghĩa xen lẫn những bài chia sẻ của ngày gặp gỡ càng làm cho bầu không khí thêm phong phú và ấn tượng. Đặc biệt, nhiều tham dự viên đã dâng trào cảm xúc khi được nghe lại cuộc đời của Cha thánh Khôi Bình qua sự diễn tả rất cảm động của Gia đình Khôi Bình đến từ giáo xứ Phúc Lộc.

Chia sẻ niềm vui trong ngày hội ngộ ý nghĩa của Gia đình Khôi Bình Giáo phận, Đức Cha Phêrô đã cám ơn cha R.Henrich cùng các cộng sự viên đã nhiệt tâm gieo vãi và làm lan toả tinh thần Khôi Bình trên đất Việt, cách riêng là ở Giáo phận Vinh. Trong 10 năm qua, sự hiện diện của tinh thần ấy đã và đang mang lại nhiều hoa trái tốt lành. Ước gì tinh thần đó sẽ ngày càng phát triển và bén rễ sâu trong đời sống ngưới tín hữu và nơi các gia đình. Điều này thật thích hợp khi Giáo hội Việt Nam đang bước vào năm 2014 với chủ đề: "Phúc âm hoá đời sống gia đình". Ngài mời gọi mỗi thành viên hãy biết cộng tác với nhau để xây dựng và thánh hoá gia đình mình, thánh hoá gia đình Khôi Bình tại mỗi giáo xứ, Giáo phận và Giáo hội.

Thánh lễ, cao điểm của tâm tình tạ ơn

Cao điểm của ngày kỷ niệm là thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Phêrô chủ sự vào lúc 9 giờ 30. Đồng tế với ngài, có cha J.B Nguyễn Khắc Bá, giám đốc Đại Chủng viện Vinh Thanh, quý cha đồng hành, quý cha khách cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa thuộc giáo xứ Chính toà.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha chủ tế nhắc lại cuộc đời và con đường nên thánh của Cha thánh Khôi Bình, một kiểu mẫu cho tất cả chúng ta sống đời dương thế. Dẫu cuộc đời nhiều bất trắc, truân chuyên, nhưng Cha thánh đã luôn sống tư cách làm con Chúa, giữ gìn và diễn tả sống động hình ảnh của Ngài, và luôn biểu tỏ mình là đền thờ của Thiên Chúa. Trong bài tin mừng, Chúa Giêsu đã muốn trả lại giá trị nguyên sơ của đền thờ, nơi thánh để phượng tự Thiên Chúa. Qua đó Ngài mời gọi chúng ta, không chỉ tôn quý đền thờ vật chất mà hơn hết là ý thức xây dựng đền thờ tâm hồn, mà cách cụ thể nhất là giữ mình khỏi mọi sự tội và sống tốt. Đó là tiến trình theo 4 bước: từ bỏ chính mình, tái cấu trúc bản thân, nhận ra phẩm giá của mình và nhận ra thiên tính của Thiên Chúa trong chúng ta. Cha thánh Khôi Bình thực sự đã diễn tả cách sống động vẻ đẹp của hình ảnh Thiên Chúa bằng cuộc đời thấm đượm tình yêu và tình liên đới Tin mừng. Mỗi chúng ta cũng hãy tiếp nối và làm triển nở tinh thần ấy trong cuộc sống.

Vị Chủ tế cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho người anh trai của cha R.Henrich vừa qua đời lúc tối ngày 21.11.2013.

Trong thánh lễ, 20 thành viên mới đã được kết nạp vào gia đình Khôi Bình với nghi thức trang trọng và ý nghĩa. Trước sự hiện diện của Đức Cha chủ tế và Ban quản gia Khôi Bình, anh chị em tân thành viên đã long trọng tuyên hứa trung thành với linh đạo Khôi Bình.

Đôi nét về Gia đình Khôi Bình
Khôi Bình là một hội đoàn Công giáo tiến hành, do linh mục Adolph Kolping (1813-1865) sáng lập vào năm 1846 tại nước Đức (chữ Kolping phiên âm theo tiếng Việt Nam là Khôi Bình). Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho Cha Kolping ngày 27.10.1991. Hiện nay, Gia đình Khôi Bình hiện diện ở 61 quốc gia trên thế giới.

Khôi Bình có tính cách tựa như gia đình, nhằm giáo dục và hướng dẫn người giáo dân sống đạo giữa đời, theo linh đạo do Cha Adolph Kolping khởi xướng. Đó là con đường giúp người giáo dân sống triệt để hơn ba vai trò: vương giả, tư tế và ngôn sứ của Chúa Kitô, mà họ được tham dự khi lãnh nhận bí tích. Thánh tẩy, ngay trong môi trường, nghề nghiệp của mình (x. Khôi Bình Việt Nam, lưu hành nội bộ, tr. 27 và 40). Linh đạo Khôi Bình mang nặng tính xã hội, được xây dựng trên: “Sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô (Lời Chúa), Giáo huấn của Giáo hội về vấn đề xã hội và ý hướng, tư tưởng và sự nghiệp của Cha thánh Khôi-Bình” (Sđd, tr. 40 và 41).
Gia đình Khôi Bình được chia thành những gia đình nhỏ gồm những thành viên trong một giáo xứ, giáo họ hay trong một nhóm bất kỳ nào đó. Những thành viên trong một gia đình này phải sống với nhau như anh em một gia đình, sống tình huynh đệ để xây dựng và củng cố đức tin cho nhau. Họ gặp nhau mỗi tuần để đọc và chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm về Lời Chúa, cũng như những khó khăn đang gặp phải, rồi cầu nguyện cho nhau và tìm cách giúp đỡ nhau, đồng thời để cùng nhau làm việc tông đồ, bác ái. Linh đạo của Khôi Bình là sống thánh trong ngành nghề của mình
Để gia nhập Cộng đoàn Khôi Bình, đương sự phải hội đủ các điều kiện: - là tín hữu thuộc Giáo hội Công giáo, không phân biệt thành phần, lứa tuổi, giới tính; - tự nguyện chấp nhận những mục tiêu, đường hướng hoạt động và các nghĩa vụ của Gia đình Khôi Bình Việt nam; chưa dấn thân theo một linh đạo nào khác, hoặc nếu có thì phải xem linh đạo Khôi Bình là chính yếu; - được Ban Quản gia Khôi Bình giáo xứ chấp nhận.

Khôi Bình Việt Nam được linh mục Robert Henrich, linh giám Khôi Bình giáo phận Freiburg (Đức) thành lập năm 1990, và được Hội đồng Giám Mục Việt Nam chính thức công nhận ngày 25.11.2002. Hiện tại Khôi Bình đã có mặt trên 20 Giáo phận.

Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh được thành lập ngày 20.10.2003, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, do linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp đề xướng. Hiện nay, vị đồng hành với Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh là Cha F.x Võ Thanh Tâm - quản hạt Chính tòa Xã Đoài, ông Phêrô Nguyễn Minh Châu làm gia trưởng. Toàn Giáo phận hiện có 31 gia đình nhỏ, sinh hoạt tại 18 giáo xứ. 


Nguồn: giaophanvinh.net
Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh mừng sinh nhật vị Tổ phụ lần thứ 200 và kỷ niệm 10 năm thành lập. Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh mừng sinh nhật vị Tổ phụ lần thứ 200 và kỷ niệm 10 năm thành lập. Reviewed by Chim Cánh Cụt on 21:47:00 Rating: 5