Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII đã dũng cảm và hy vọng ngay cả trong bối cảnh đầy thử thách

Tác giả: 
 Jos. Tú Nạc, NMS
ĐGH Phanxicô trong Thánh lễ Phong thánh: Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII đã dũng cảm và hy vọng ngay cả trong bối cảnh đầy thử thách

Đó là một ngày duy nhất, nói như vậy có thậm xưng lắm không. Sự kiện phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII sẽ mãi mãi được ghi vào lịch sử của Giáo Hội Công Giáo.

Tự cách bài trí thật ấn tượng. Từ hai tấm thảm thêu khổng lồ của hai tân hiển thánh treo trên Vương Cung Thánh đường Thánh Phêrô, với hàng trăm ngàn khách hành hương, các vị chức sắc, tổng thống và các nhà lãnh đạo đã tề tựu để tham dự buổi lễ.

Ngày của bốn vị Giáo Hoàng, như bây giờ được mô tả, bắt đầu với sự xuất hiện của Đức Bênêđictô XVI. Các hồng y chào đón ngài và sau đó Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón ngài.  

Sáng chủ nhật hôm sau, trước Giáo Hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha Phanxicô đọc nghị định, chính thức tuyên phong Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII là thánh.

Theo sau là tiếng vỗ tay vang rền trong Công trường Thánh Phêrô, khi hàng ngàn người bày tỏ sự tôn kính của mình ở Roma cũng như trên toàn thế giới.

Thân nhân của Đức Gioan XXIII và người phụ nữ được chữa khỏi bệnh nhờ lời chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô II dâng thánh tích của hai tân hiển thánh.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã giải thích lý do tại sao cả hai đều minh chứng tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

“Đây là hai con người can đảm, tràn đầy tình yêu soi sáng của Chúa Thánh Thần, và họ đã làm chứng trước Giáo Hội và thế giới đối với sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Ngay cả khi phải đối mặt với thảm kịch và đau khổ, Đức Thánh Cha giải thích rằng hai tân hiển thánh đã dũng cảm.

“Các vị là những linh mục, giám mục và giáo hoàng của thế kỷ XX. Các ngài sống trải qua những sự kiện bi thảm của thế kỷ ấy, nhưng các ngài không bị chúng áp đảo. Đối với các ngài, Thiên Chúa mạnh mẽ hơn.”

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh cách mà Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII truyền tải niềm hy vọng và đức tin, ngay cả trong những lúc đen tối. Ngài mô tả Đức Gioan XXIII là một Giáo Hoàng đã được mở ra trước Chúa Thánh Thần. Đức Gioan Phaolô II là người lãnh đạo và bảo vệ của gia đình. Quả thực, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cả hai vị cầu bầu cho Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới về gia đình.

“Cả hai ngài có thể dạy chúng ta không được chướng tai gai mắt bởi những vết thương của Đức Kitô và đắm chìm sâu hơn vào mầu nhiệm của lòng thương xót của Thiên Chúa, luôn luôn hy vọng và tha thứ, bởi điều đó mãi mãi yêu thương.”

Vào cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha thực hiện theo cách của mình đi qua Công trường trên chiếc xe popemobile để chào đón tất cả các khách hành hương. Thậm chí ngài còn ra đến các đường phố lân cận, vượt biên giới Vatican để cảm ơn tất cả những người chứng kiến ​​ngày lịch sử trọng đại này của Giáo Hội.

Jos. Tú Nạc, NMS
Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII đã dũng cảm và hy vọng ngay cả trong bối cảnh đầy thử thách Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII đã dũng cảm và hy vọng ngay cả trong bối cảnh đầy thử thách Reviewed by rgfr on 21:01:00 Rating: 5