Đức Cha Phê-rô Dâng Lễ Tạ Ơn Tại Tân Giáo Xứ Chấp Trung

Ít ngày trước đây, tân giáo xứ Chấp Trung, giáo hạt Đông Hưng đã rất vui mừng được đón sắc phong lên hàng giáo xứ của Đức Giám mục Giáo phận. Và hôm nay (12.12.2014), cộng đoàn nơi đây lại được chính Đức cha Phê-rô về chủ sự Thánh lễ tạ ơn mừng Tân giáo xứ.


Cùng chung vui với cộng đoàn Tân giáo xứ hôm nay, ngoài Đức cha, còn có cha xứ Giu-se Mai Trần Nga, cha Dom. Phạm Quang Trung (cha xứ Hoàng Xá, nguyên cha xứ Mỹ Đình), cha mới Vinc. Trần Văn Hùng, thầy tân phó tế Giu-se Trần Văn Thụ, quý thầy tập vụ, quý sơ dòng TSTMCCT, quý ban HĐMV, quý khách, quý ân nhân, quý vị đại diện chính quyền các cấp, quý hội đoàn và cộng đoàn các xứ họ lân cận.

Khoảng 08g45, Đức cha về tới và được cộng đoàn Giáo xứ đón rước rất long trọng.

Đúng 09g25, Đức cha và đoàn đồng tế tiến ra lễ đài để dâng lễ tạ ơn. Trước Thánh lễ có nghi thức tặng hoa chúc mừng Đức cha, cha xứ và giáo xứ của các vị đại diện trong đạo cũng như ngoài đời.

Trong bài giảng lễ, Đức cha nói: Theo quy luật tự nhiên, các tổ chức xã hội cũng như Giáo Hội đều có sự thăng tiến, trưởng thành. Sự thăng tiến đó đòi hỏi phải có một nền tảng vững chắc là gia đình, là từng người. Vì thế, từng người từng nhà phải hoàn thiện mình trên cả hai phương diện đức tin và văn hóa. Nếu chỉ có niềm tin mà không có văn minh tri thức thì con người dễ bị mê lầm, rơi vào mê tín dị đoan. Ngược lại, nếu chỉ có văn minh khoa học không thôi thì con người sẽ bị dẫn đến bế tắc. Con người sẽ chẳng thể tiến thêm nếu không nại vào Thiên Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới làm thỏa được khát vọng của con người. Đó cũng chính là những điều mà Đức cha muốn căn dặn mọi người, cách riêng những người giáo dân tân giáo xứ Chấp Trung. Việc được nâng lên hàng giáo xứ đã đánh dấu sự trưởng thành của cộng đoàn nơi đây. Tuy nhiên, mọi gia đình cần phải không ngừng nâng cao đời sống đức tin cũng như văn hóa. Các bậc cha mẹ phải làm mọi cách để đầu tư vào việc học hành cho con em mình – tương lai của xã hội và Giáo Hội.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Mọi người tiếp tục chung vui với cộng đoàn Tân giáo xứ trong bữa tiệc mừng.

Dưới đây là một số hình ảnh trong ngày lễ:




















Cha xứ Giu-se đọc Sắc Lệnh Thành Lập Giáo Xứ Chấp Trung của ĐGM Giáo Phận



















Đức cha phát quà cho các em thiếu nhi

Đôi dòng lịch sử

Tân giáo xứ Chấp Trung tọa lạc tại thôn Chấp Trung, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Giáo xứ bao gồm họ Cúc Đình, có khoảng 500 nhân danh, hiện nay do cha Giu-se Mai Trần Nga coi sóc.

Theo như được truyền lại, vào khoảng năm 1909, có 4 gia đình ở nơi khác về ngụ cư tại thôn Chấp Trung. Được phép của các đấng bậc lúc đó, các cụ đã làm 3 gian nhà mái rạ làm nơi để mọi người sum họp sớm tối đọc kinh cầu nguyện. Cũng từ đó giáo họ Trung Lập được hình thành, nhận ngày Lễ Kính Thánh Danh Chúa Giê-su làm quan thầy và mừng vào ngày mồng 1/1 lễ Mẹ Thiên Chúa hàng năm.

Sau năm 1933, giáo họ Trung Lập được đổi tên thành giáo họ Chấp Trung, giáo xứ Mỹ Đình.. Cũng năm này, giáo họ Chấp Trung xây dựng lại ngôi nhà thờ mới bằng gỗ lim, tường gạch, mái ngói.

Năm 1995, cha xứ Giu-se Nguyễn Quang Phục thấy ngôi nhà thờ cũ đã xuống cấp, nên ngài đã cho phép và giúp đỡ Giáo họ xây dựng lại ngôi nhà thờ dài 25m, rộng 10m, lợp ngói.

Năm 2011, được phép của Đức cha Phê-rô, Cha cố Đa-minh Phạm Quang Trung cùng bà con Giáo họ xây dựng 2 tháp chuông nhà thờ  cao 40m, rộng 4,5m. Với sự đóng góp của bà con trong Giáo họ và sự giúp đỡ của các đấng bậc, các ân nhân xa gần, hai tháp chuông nhà thờ đã  được hoàn thành vào ngày 16.01.2014.

Ngày 08.12.2014, Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, Bề trên Giáo phận, nâng giáo họ  Chấp  Trung lên giáo xứ Chấp Trung. 

Cũng trong năm 2014 này, cha xứ Giu-se Mai Trần Nga đã cùng với bà con giáo dân đã xây dựng thêm đài Đức Mẹ Vô Nhiễm tại khuôn viên sân cuối thánh đường.

Nguồn "BTTGP: Giaophanthaibinh.org" 
Đức Cha Phê-rô Dâng Lễ Tạ Ơn Tại Tân Giáo Xứ Chấp Trung Đức Cha Phê-rô Dâng Lễ Tạ Ơn Tại Tân Giáo Xứ Chấp Trung Reviewed by Admin on 08:30:00 Rating: 5