Trong
một bài viết đã lâu, linh mục Anthony Đào Quang Chính, OP, có đề cập
đến 6 niềm vui sướng và 5 niềm khổ đau trong đời linh mục: “Cái sướng
thứ nhất là được gọi bằng “cha”; thứ hai là được bài hát nào đó ca tụng
rằng: Chúa chọn con lên hàng khanh tướng; thứ ba là nghe tội người khác;
thứ tư là ngồi chỗ kính trọng; thứ năm là không bị lo lay-off, nghĩa là
thất nghiệp; và thứ sáu là cha nói một tiếng bằng chúng con nói mười
tiếng.” Suy cho cùng, những niềm vui sướng ấy chỉ dừng lại ở khía cạnh
hình thức bên ngoài mà thôi. Những niềm vui sướng ấy không nói lên những
nét đẹp nơi căn tính và sứ vụ của người linh mục. Căn tính sâu xa của
đời linh mục đó chính là nét đẹp của tâm linh, nét đẹp của sẻ chia, nét
đẹp của tha thứ, và nét đẹp của hy sinh.
Nét đẹp của tâm linh
Linh
mục là con người của cầu nguyện, là thầy dạy về cầu nguyện. Là con
người của cầu nguyện, linh mục nguyện gẫm, suy niệm Lời Chúa, giảng dạy
Lời Chúa, viếng Chúa, Chầu Thánh Thể và dâng Thánh lễ mỗi ngày. Đó là
những nét đẹp tâm linh trong đời linh mục.
Mỗi
lần nguyện gẫm, linh mục có thời gian nhìn lại chính mình, nhìn lại mối
tương quan giữa mình với Thiên Chúa, hay mối tương quan giữa mình với
giáo dân. Mỗi lần suy niệm hay giảng dạy Lời Chúa, linh mục phải là
người để Lời Chúa soi sáng, dẫn đường để rao giảng những lời của an ủi
yêu thương, những lời của sự thật và sự sống. Mỗi lần viếng Chúa, chầu
Thánh Thể, linh mục quỳ gối thinh lặng, cầu nguyện và chiêm ngắm Thánh
Thể là bí tích của tình yêu, một tình yêu cao trọng, một tình yêu đến
cùng mà Chúa Giêsu, vị linh mục thượng phẩm đời đời đã dành cho nhân
loại. Mỗi lần dâng Thánh lễ là mỗi lần linh mục hiệp cùng hy tế của Chúa
Giêsu trên thập giá, để dâng cả những suy nghĩ, dự định, ước muốn; dâng
cả những lỗi lầm, bất xứng trong đời linh mục lên cho Thiên Chúa Cha,
để cầu nguyện cho bản thân, nhất là cầu nguyện cho những đau khổ của
đoàn chiên mà Chúa trao phó.
Nét đẹp của sẻ chia
Nhiều
bổn đạo đau khổ, tuyệt vọng bởi những biến cố đau thương giữa đời
thường. Họ tìm đến nhờ linh mục cho những lời khuyên, giúp lời cầu
nguyện để vượt qua những khó khăn và thử thách. Đau khổ về tinh thần lẫn
vật chất. Nhiều bà con vướng vào cảnh nợ nần, hoặc quá nghèo tìm đến
với linh mục, nói thật những đau khổ ấy với linh mục, họ hy vọng được
ngài sẻ chia. Có cha mẹ nào lại không thương những đứa con đang hoạn
nạn, nghèo túng của mình. Vì vậy, người linh mục luôn đồng cảm với những
nỗi thống khổ của nhiều bổn đạo trong giáo xứ mà ngài coi sóc. Cha giúp
lời cầu nguyện. Cha thăm viếng động viên. Thậm chí cha giúp một chút
tiền để họ vượt qua khủng hoảng và bế tắc. Vì vậy, linh mục là người “bị
ăn”, là tấm bánh được bẻ ra để phân phát cho những ai đang đói khát.
Nhiều
linh mục tổ chức mời đoàn bác sĩ ở thành phố về nhiều giáo xứ tỉnh lẻ ở
thôn quê để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con giáo dân. Nhiều
linh mục tổ chức những đợt phát quà cho bà con giáo dân nghèo mỗi dịp
Giáng sinh hay Tết đến. Nhiều linh mục tổ chức những đợt phát học bổng
cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm chỉ học hành. Gia
đình nào có tang chế, linh mục đến hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và
chia sẻ sự mất mát lớn lao. Đó là những nét đẹp của sẻ chia và yêu
thương trong đời linh mục.
Nét đẹp của tha thứ
Theo
gương Chúa Giêsu, người linh mục là con người của tha thứ. Ngài tha thứ
cho những bổn đạo nói xấu, chỉ trích, lên án mình. Ngài tha thứ cho
nhiều hối nhân nơi tòa giải tội. Ngài tha thứ cho những lầm lỗi, thiếu
sót cho bà con đang làm việc trong các hội đoàn. Đó là nét đẹp của lòng
bao dung. Vì yêu thương con cái nên cha mẹ sẵn sàng tha thứ, không chấp
nhất những lỗi lầm, khuyết điểm của con. Vì yêu thương đoàn chiên nên
người linh mục luôn đón nhận tất cả vào vòng tay nhân ái của người mục
tử nhân lành.
Vì
vậy, nơi nét đẹp của tha thứ, mỗi Kitô hữu chúng ta còn khám phá ra nơi
khuôn mặt của mỗi linh mục sự hiền lành và phúc hậu. Nét đẹp ấy đã giúp
nhiều hối nhân lấy lại niềm tin yêu và cậy trông vào Thiên Chúa. Cả thế
giới vô cùng cảm kích trước nghĩa cử Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
đã tới một nhà tù, thăm hỏi và tha thứ cho người thanh niên bắn những
phát súng để ám sát ngài. Phải chăng đó là nghĩa cử xuất phát từ những
gì Chúa Giêsu đã dạy và đã sống?
Nét đẹp của hy sinh
Làm
linh mục đòi hỏi phải có sự hy sinh. Hy sinh thời gian, sức khỏe; hy
sinh những phút thư giãn của bản thân để phục vụ nhu cầu tâm linh của
nhiều bà con bổn đạo; hy sinh sống đời độc thân không có vợ con để dành
trọn thời gian và công việc cho việc phục vụ Giáo hội và mọi người. Bởi
vậy, nét đẹp của hy sinh được kết nên bởi những từ bỏ trong đời linh
mục. Người linh mục đúng nghĩa phải là một con người của sự từ bỏ của
cải vật chất, từ bỏ những quyến luyến của tình cảm, của đam mê xác thịt,
hay từ bỏ những cám dỗ quyền lực, danh vọng để sống đơn sơ, thanh thoát
và dấn thân cho sứ vụ mục tử.
Tình
yêu đòi hỏi phải có hy sinh. Hy sinh càng nhiều tình yêu càng có ý
nghĩa và đúng nghĩa. Tuy nhiên, ngày nay, tâm lý tự nhiên ai cũng sợ hy
sinh và từ bỏ. Người linh mục sợ hy sinh vì thấy lòng mình chưa thật sự
từ bỏ dứt khoát những lôi cuốn của sự đời. Người linh mục sợ cô đơn vì
động lực dấn thân vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội chưa thật sự
mạnh mẽ. Vì vậy, tận trong sâu thẳm cõi lòng, nhiều linh mục vẫn chân
nhận rằng mình cảm thấy cô đơn và đấu tranh với những phân mảnh trái
ngược nhau diễn ra trong tâm hồn như trong “Lời Kinh Chiều Chúa nhật”,
Linh mục Michel Quoit đã viết:
“Lạy
Chúa, chiều nay chiều Chúa nhật, một mình con quỳ đây đối diện với ngọn
đèn chầu, đối diện với Thánh Thể Chúa. Giờ này, nhiều gia đình đang sum
họp ăn uống, cười nói vui vẻ bên nhau, còn con thì lặng lẽ âm thầm cầu
nguyện với Chúa. Con bắt tay nhiều người nhưng không giữ lại một bàn tay
nào cho riêng mình. Con tiếp xúc với nhiều trẻ con, nâng niu và vui đùa
với chúng. Nhưng lạy Chúa, đó là những đứa trẻ của người khác chứ không
phải là của con. Con giơ tay ban phép lành xá tội cho nhiều người,
nhưng những tội đời của con thì chỉ có Chúa mới hiểu mà thôi… Lạy Chúa,
làm linh mục có những phút giây cô đơn rất thật như thế, nhưng con tin
rằng những phút giây ấy là cơ hội để con trắc nghiệm lại động lực ơn gọi
dấn thân trong sứ vụ đời mình.”
Tóm
lại, trong cuộc đời này cái gì cũng đều có hai mặt. Đời linh mục cũng
vậy. Nhiều bậc cha mẹ muốn con đi tu làm linh mục cho sướng cái thân, ra
đời lăn lộn kiếm tiền, vất vả khổ cực lắm! Nhưng họ đâu biết rằng, đằng
sau những hào nhoáng, sung sướng bên ngoài ấy, người linh mục hằng ngày
phải chiến đấu với bản thân, chiến đấu trong lời kinh, nguyện cầu. Làm
linh mục có nhiều cái sướng nhưng khổ đau cũng không phải là ít, thậm
chí khổ nhiều hơn sướng. Thế nhưng, nhờ những nét đẹp tâm linh, nét đẹp
của sẻ chia, nét đẹp của tha thứ, hy sinh mà người linh mục có thêm động
lực tình yêu để sống trọn vẹn trong ơn gọi. Những nét đẹp đời linh mục
cho thấy Tin Mừng của Chúa Giêsu là Tin Mừng của niềm vui, của niềm tin
yêu và hy vọng cho thế giới hôm nay.
Tâm Thương
0 $type={blogger}:
Đăng nhận xét